Trò chơi thưởng đổi quà nổi tiếng - Tài xỉu online game

Thủ tướng Israel dọa biến thủ đô Lebanon thành Gaza

Thủ tướng Netanyahu cảnh báo thủ đô Beirut có thể biến thành Gaza nếu lực lượng Hezbollah mở mặt trận nhằm vào Israel.

 

"Nếu Hezbollah quyết định bắt đầu một cuộc chiến, chính tay họ sẽ biến Beirut và miền nam Lebanon, cách nơi này không xa, thành Gaza và Khan Younis", Thủ tướng Benjamin Netanyahu phát biểu với các binh sĩ khi đến thăm Bộ tư lệnh miền Bắc của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 7/12.

Gaza là dải đất nhỏ ven Địa Trung Hải, giáp biên giới Israel và Ai Cập. Đây là một trong hai vùng lãnh thổ của người Palestine, do lực lượng Hamas kiểm soát. IDF mở chiến dịch ở miền bắc Gaza từ ngày 7/10 để đáp trả Hamas tập kích nước này khiến hơn 1.100 người chết.

Sau 7 ngày ngừng bắn, IDF ngày 3/12 mở rộng phạm vi xuống miền nam Gaza và bao vây thành phố Khan Younis lớn nhất tại đây. Giao tranh giữa hai bên khiến nhiều khu vực ở Gaza bị tàn phá, hơn 18.000 người thiệt mạng, hơn 54.000 người bị thương tính đến ngày 7/12.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc họp nội các ở Jerusalem ngày 5/3. Ảnh: AFP

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc họp nội các ở Jerusalem ngày 5/3. Ảnh: AFP

Sau khi xung đột  - Hamas bùng phát, Hezbollah và một số nhóm vũ trang ở miền nam Lebanon tập kích Israel bằng tên lửa, rocket hoặc UAV gần như mỗi ngày, nhằm thể hiện sự ủng hộ với Hamas. Tuy nhiên, Hezbollah chưa phát động chiến dịch quy mô lớn vào lãnh thổ Israel.

Quân đội Israel ngày 7/12 cho biết Hezbollah đã phóng tên lửa chống tăng khiến một nông dân nước này thiệt mạng. Đây là một trong số 11 vụ tập kích Hezbollah thực hiện nhằm vào doanh trại IDF ở làng Matat, giáp biên giới với .

Hezbollah tuyên bố loạt vụ tập kích nhằm thể hiện sự ủng hộ người dân Palestine ở Gaza. IDF thông báo các chiến đấu cơ Israel đã tập kích một trung tâm chỉ huy và kiểm soát của Hezbollah để đáp trả.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và tư lệnh IDF Herzi Halevi trao đổi tại Bộ tư lệnh miền Bắc ngày 7/12. Ảnh: Times of Israel

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và tư lệnh IDF Herzi Halevi trao đổi tại Bộ tư lệnh miền Bắc ngày 7/12. Ảnh: Times of Israel

Trong các tuyên bố trước đó, giới lãnh đạo Hezbollah đều từ chối đưa ra một "lằn ranh đỏ" cụ thể về thời điểm leo thang hoạt động quân sự chống Tel Aviv, chỉ nói sẽ phản ứng tùy thuộc vào hành động của Israel tại Dải Gaza và khu vực biên giới với Lebanon.

Được hình thành đầu thập niên 1980, Hezbollah là một phần của "trục kháng chiến" do Iran dẫn dắt để đối phó Israel ở Trung Đông, trong đó  là một thành viên. Hezbollah hiện kiểm soát một phần thủ đô Beirut và miền nam Lebanon. Tổ chức này có đại diện chính trị, giữ ghế trong nghị viện Lebanon và vài năm qua còn cùng đồng minh kiểm soát một số bộ, ngành chính phủ nước này.

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục