Trò chơi thưởng đổi quà nổi tiếng - Tài xỉu online game

Mỹ nói tên lửa Houthi đánh trúng tàu hàng

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết tên lửa hành trình của lực lượng Houthi đánh trúng một tàu chở hàng của Na Uy ngoài khơi Yemen.

 

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 11/12 thông báo trên mạng xã hội X rằng tàu hàng Strinda bị hư hại sau khi trúng tên lửa, song không ghi nhận thương vong. Tàu khu trục USS Mason của hải quân Mỹ đã nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ tàu Strinda và đang hỗ trợ.

Một quan chức Mỹ trước đó cho biết vụ tấn công tàu Strinda xảy ra cách eo biển Bab al-Mandab, nằm giữa Yemen và đông bắc châu Phi, khoảng 111 km về phía bắc. Eo biển này dẫn tới Biển Đỏ, tuyến đường quan trọng hướng tới Kênh đào Suez.

Tàu Strinda dài 144 mét, được đóng năm 2006 và thuộc sở hữu của Mowinckel Chemical Tankers AS, công ty có trụ sở tại Bergen, Na Uy. Tàu tiếp tục di chuyển trong vài giờ sau vụ tấn công.

Trực thăng của Houthi bay phía trên một tàu chở hàng ở Biển Đỏ trong hình ảnh được công bố ngày 20/11. Ảnh: Reuters

Trực thăng của Houthi bay phía trên một tàu chở hàng ở Biển Đỏ trong hình ảnh được công bố ngày 20/11. Ảnh: Reuters

Lực lượng Houthi kiểm soát phần lớn khu vực bờ Biển Đỏ của Yemen. Houthi tuyên bố nhóm là một phần trong "trục kháng chiến" nhằm vào Israel và tấn công các tàu thuyền trên tuyến đường vận tải quan trọng, đồng thời phóng máy bay không người lái, tên lửa vào Israel từ khi chiến sự Israel - Hamas bùng nổ ngày 7/10.

Houthi hôm 9/12 tuyên bố sẽ nhắm mục tiêu tất cả tàu hướng tới Israel, bất kể là tàu của nước nào, đồng thời cảnh báo các công ty vận tải quốc tế không giao dịch với các cảng của Israel.

Dữ liệu từ công ty theo dõi tàu Kpler cho thấy Strinda chở dầu thực vật và nhiên liệu sinh học, khởi hành từ Malaysia và đang hướng đến Venice, Italy. Hiện chưa rõ Strinda có bất kỳ mối quan hệ nào với Israel hay không.

Houthi nói rằng các cuộc tấn công của họ nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine và họ sẽ tiếp tục cho đến khi Israel ngừng tấn công vào Dải Gaza.

Vịt rí eo biển Bab al-Mandab. Đồ họa: Britannica

Vịt rí eo biển Bab al-Mandab. Đồ họa: Britannica

Trong tuần đầu tiên của tháng 12, ba tàu hàng bị tấn công ở vùng biển quốc tế ngoài khơi Yemen, khiến một tàu khu trục của hải quân Mỹ phải can thiệp. Lực lượng Houthi tháng trước cũng bắt một tàu hàng thuộc sở hữu của Anh có liên kết với công ty Israel.

Mỹ và Anh lên án các cuộc tấn công tàu chở hàng, cáo buộc Iran chịu trách nhiệm do nước này hậu thuẫn lực lượng Houthi. Tehran bác bỏ cáo buộc, nói rằng Houthi độc lập trong việc đưa ra quyết định. Arab Saudi đã đề nghị Mỹ phản ứng kiềm chế với những vụ tấn công tàu hàng.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục